Giỏ hàng

Kim cương là gì? Những bí quyết lựa chọn trang sức kim cương không thể bỏ qua

 Được mệnh danh là "vua của đá quý", kim cương mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian cùng giá trị kinh tế cao

Kim cương là chất liệu phổ biến trong chế tạo trang sức và đồng hồ đeo tay. Được mệnh danh là "vua của đá quý", kim cương mang trong mình vẻ đẹp vượt thời gian cùng giá trị kinh tế cao. Vậy kim cương là gì? Làm thế nào để lựa chọn món trang sức kim cương phù hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều nhất của Carbon, dạng còn lại đó là than chì. Kim cương có độ cứng cao và khả năng quang học cực tốt và chúng được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, và đặc biệt những viên kim cương chất lượng tốt nhất được sử dụng trong ngành kim hoàn.

Tên gọi “kim cương” được bắt nguồn từ tiếng Hán có nghĩa là kim loại cứng, còn ở Hy Lạp chúng được gọi với cái tên “admas” nghĩa là “không thể phá hủy”. Chúng được sưu tầm như một loại đá quý và được sử dụng trên những biểu tượng tôn giáo của người Ấn Độ cách đây 2.500 năm. Và người cổ đại đã biết sử dụng loại khoáng chất này để tạo ra những mũi khoan.

Kim cương được cho là loại khoáng sản với những tính chất vật lý hoàn hảo. Chúng là những vật liệu tốt để tạo ra các bề mặt nhám và chỉ có những viên kim cương khác - những tinh thể carbon dạng lồng hay ADNR mới có thể cắt kim cương được. Điều đó có nghĩa là chúng có thể giữ bề mặt đánh bóng rất lâu và rất tốt. 

Từ thế kỷ 19, những viên kim cương mới thực sự phổ biến khi kỹ thuật cắt, đánh bóng đạt tới một trình độ mới và kinh tế thế giới bắt đầu có sự dư giả. Như cầu làm đẹp tăng và những nhà kim hoàn bắt đầu tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho loại đá quý hiếm này.

 

Quá trình hình thành kim cương

Kim cương được hình thành cách đây khoảng 3.3 tỷ năm, chúng được tạo ra từ khoáng vật có chứa carbon dưới nhiệt độ và áp suất cao ở sâu trong lòng đất và sâu trong lòng đại dương. Sâu trong lớp vỏ của trái đất, kim cương bắt đầu được hình thành ở độ sâu khoảng 150 km, áp suất khoảng 4905000000kg và nhiệt độ khoảng 12000. Trong đại dương, quá trình này xảy ra ở các vùng sâu hơn do cần nhiệt độ và áp xuất lớn hơn. Khi những áp suất và nhiệt độ dần giảm xuống thì những viên kim cương cũng dần lớn lên.

Kim cương được cho rằng đã hình thành trên mặt đất trước đây rất lâu, khoảng 1 tỉ năm đến 3,5 tỉ năm. Ngoài ra kim cương còn có thể được hình thành trong những hiện tượng có áp suất và nhiệt độ cao khác. Người ta có tìm thấy trong tâm thiên thạch những tinh thể kim cương có kích thước cực kì nhỏ sau khi chúng rơi xuống đất tạo nên một vùng có áp suất và nhiệt độ cao để phản ứng tạo kim cương xảy ra. Những hạt bụi kim cương được dùng trong khoa học hiện đại để xác định những nơi đã có thiên thạch rơi xuống. 

 

Bí quyết lựa chọn trang sức kim cương

1. Hiểu rõ nhu cầu bản thân

Trang sức kim cương được mệnh danh là ‘nữ hoàng’ của các loại trang sức bởi sự lộng lẫy và vẻ đẹp đầy mê hoặc của nó. Mỗi viên kim cương có một độ tinh khiết, giác cắt, màu sắc khác nhau nên bạn cần hiểu rõ nhu cầu của bản thân để chọn được món trang sức kim cương phù hợp.

Món trang sức ấy, bạn sẽ đeo trong dịp nào, sử dụng hàng ngày hay diện trong những dịp thật đặc biệt? Nó sẽ được phối hợp cùng với trang phục gì? Đó là những tiêu chí cơ bản để bạn lựa chọn.

2. Đặt ra ngân sách phù hợp

Ngân sách là điều luôn cần được cân nhắc để bạn có thể dễ dàng quyết định mua một món tran sức kim cương thật ưng ý. Không nhất thiết phải là một viên kim cương lớn và thật đắt tiền, những mẫu trang sức kim cương với xu hướng thiết kế mới, thanh mảnh, thời trang và kỹ nghệ tinh xảo sẽ giúp bạn nổi bật ở bất cứ đâu.

3. Tìm hiểu về các thông số trên giấy kiểm định

Trong giấy kiểm định kim cương sẽ có rất nhiều thông số. Và đây là những thông số mà bạn cần quan tâm nhất:

- Trọng lượng (Carat Weight): Đơn vị để đo trọng lượng của kim cương là carat, chúng được kí hiệu “ct”. Nếu như bạn chỉ thường xuyên quan tâm tới kích thước mà ít để ý tới trọng lượng của kim cương thì nên thay đổi. Hai yếu tố trọng lượng và kích thước luôn đi cùng với nhau và được tính theo tỉ lệ thuận.

- Màu sắc (Color): Đúng là kim cương có rất nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, vàng, xanh,... Nhưng những viên kim cương mà sở hữu màu trắng, phản xạ tốt ánh sáng tốt thì sẽ được đánh giá cao hơn.

- Độ tinh khiết: Ngay cả kim cương thô cũng sở hữu mức giá “trên trời” nhưng chúng mới chỉ bằng 40% giá của kim cương đã qua chế tác, mài giũa. Khi thực hiện quá trình chế tác chắc chắn là sẽ không thể tránh khỏi những sai sót và tạo nên những vết bẩn nhỏ, bị lẫn bọt khí, hoặc trầy xước…

Kim cương là một chất liệu giá trị, giúp bạn chứng tỏ đẳng cấp của bản thân. Vì vậy, để lựa chọn được món trang sức kim cương hoàn hảo nhất, hãy mua sắm tại những cơ sở uy tín, lâu đời nhé. Bạn có thể tham khảo các mẫu trang sức kim cương của Phú Quý tại đây.

Danh mục tin tức

Tags