Giỏ hàng

Vàng tây và vàng ta khác nhau như thế nào?

Sự nhầm lẫn giữa vàng tây và vàng ta vẫn còn phổ biến với người tiêu dùng. Vậy vàng tây và vàng ta khác nhau thế nào?

Thị trường giao dịch trang sức vàng hiện nay rất đa dạng và phong phú giúp cho người tiêu dùng có thêm được nhiều lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vàng tây và vàng ta vẫn còn phổ biến trong đại đa số người tiêu dùng. Vậy giữa vàng tâyvàng ta khác nhau điều gì?

 

Vàng tây là gì? 

Vàng tây là vàng hợp kim với thành phần chính là vàng nguyên chất có pha trộn thêm những hợp kim đắt tiền như niken, pladium, bạc… theo tỉ lệ thích hợp để tạo độ cứng cho trang sức.

Tùy vào hàm lượng vàng mà có nhiều loại vàng tây khác nhau như vàng 9K, vàng 10K, vàng 14K, vàng 18K,...Vàng tây được sử dùng nhiều trong chế tạo trang sức. Thêm các kim loại khác nhau vào giúp vàng tây có màu sắc đa dạng và tăng độ cứng để chế tác thành các trang sức tinh xảo. Pha thêm Niken (Ni) hoặc Palladium (Pd) thì vàng thường có màu trắng, nếu thêm Đồng (Cu) vào thì vàng ngả đỏ hoặc hồng, có thêm Bạc (Ag) vàng sẽ có màu lục.

 

Đặc điểm của vàng tây

Vì chứa hàm lượng vàng nhiều nhất trong hợp kim nên vàng tây vẫn mang màu vàng đặc trưng của vàng ta. Tuy nhiên vàng tây có màu vàng nhạt hơn vàng ta do có sự kết hợp sắc trắng của kim loại quý khác.

Ngoài ra, vàng tây có đặc tính dai, bền và cứng hơn nhiều so với vàng nguyên chất nên chúng được sử dụng rộng rãi để chế tác trang sức và tạo ra được nhiều kiểu mẫu nhiều chi tiết tinh tế. Vàng tây có khả năng giữ được phom dáng, độ bền cho sản phẩm tốt.

 

Vàng ta là gì?

Vàng ta còn được gọi bằng một cái tên khác là vàng 24K hay vàng ròng nguyên chất. Vàng ta là hợp kim với thành phần chính là vàng nguyên chất cùng một số ít kim loại quý khác. Tuy nhiên thành phần kim loại này chỉ chứa một lượng rất nhỏ.

Vàng ta được chia làm ba loại: 99.9%, 98.5% và 98.0%.

 

Đặc điểm của vàng ta

Vàng ta chứa lượng lớn hàm lượng vàng nguyên chất, nên chúng sở hữu màu vàng kim đậm. 

Vàng ta mềm, dễ xầy xước, chịu va đập kém. Chế tác trang sức bằng vàng ta gặp nhiều khó khăn vì chúng khá mềm nên khó tạo kiểu và khó gắn hay kết hợp các loại đá quý lên. Vì thế, không nhiều người thường xuyên đeo trang sức vàng ta.

Ở Việt Nam, vàng ta được sử dụng như một khoản tiết kiệm của người dân hoặc dùng làm quà tặng trong các dịp cưới hỏi hay đám tiệc.  

 

Nắm rõ các thông tin về chất liệu vàng sẽ giúp bạn có thể chọn mua và bảo quản trang sức một cách hợp lý và khoa học hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về hai chất liệu này. Đừng quên tham khảo những món trang sức vàng 18K 24K tại Phú Quý nhé.

Danh mục tin tức

Tags